comparemela.com


วิจัยอังกฤษชี้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มลดเสี่ยงติดเดลตา 3 เท่า
วันที่ 04 ส.ค. 2564 เวลา 14:30 น.
การศึกษาจากอังกฤษชี้ว่าการฉีดวัคซีนครบโดสลดความเสี่ยงในการติดโควิดได้กว่าครึ่ง
สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานผลการศึกษาจากวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน (Imperial College London) จากสหราชอาณาจักรชี้ว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วสามารถลดความเสี่ยงในการติดโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาประมาณ 50% ถึง 60% และมีโอกาสติดโควิด-19 น้อยกว่าผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน 3 เท่า
การศึกษาดังกล่าวได้ทำการตรวจหาเชื้อในกลุ่มตัวอย่าง 98,233 คนระหว่างวันที่ 24 มิถุนายนถึง 12 กรกฎาคม ในจำนวนนี้พบว่า 527 คนมีผลตรวจเป็นบวกหรือคิดเป็น 0.63% และทั้งหมดติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา
ผลการศึกษาพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนมีโอกาสติดเชื้อมากกว่าผู้ที่รับวัคซีนครบโดสแล้วถึง 3 เท่าด้วยสัดส่วนผู้ติดเชื้อ 1.21% และ 0.40% ตามลำดับ
นอกจากนี้งานวิจัยระบุว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้วมีโอกาสมีผลตรวจเป็นบวกหลังสัมผัสกับผู้ติดเชื้อน้อยกว่าผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนด้วยสัดส่วน 3.84% และ 7.23% ตามลำดับ
รวมถึงผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วหากติดเชื้อจะมีโอกาสแพร่เชื้อไปสู่บุคคลอื่นน้อยกว่าผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนถึง 2 เท่า
นักวิจัยจึงประเมินว่าผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อน้อยกว่าผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนประมาณ 50% ถึง 60% โดยมีความแตกต่างกันไปตามปัจจัยอื่นๆ เช่น สุขภาพร่างกาย และอายุ
โดยผลการศึกษาพบว่าสัดส่วนของการติดเชื้อในกลุ่มคนหนุ่มสาวอายุระหว่าง 13 ถึง 24 ปีอยู่ที่ 1.56% หรือ 1 ใน 65 ขณะที่สัดส่วนการติดเชื้อของผู้ที่อายุ 75 ปีขึ้นไปอยู่ที่ 0.17% นอกจากนี้การศึกษายังพบว่าคนผิวดำมีความเสี่ยงในการติดเชื้อสูงกว่าคนผิวขาวเล็กน้อยอยู่ที่ 1.21% และ 0.59% ตามลำดับ
ศาสตราจารย์สตีเวน ไรลีย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากวิทยาลัยอิมพีเรียลระบุว่าเป็นที่ทราบกันดีว่าสายพันธุ์เดลตานั้นมีความสามารถในการแพร่เชื้อสูง จึงเห็นได้ว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วก็สามารถติดเชื้อได้เช่นกัน ซึ่งจำเป็นต้องศึกษาการกันต่อไปว่าผู้ที่ได้รับวัคซีนครบแล้วติดเชื้อได้อย่างไรเพื่อช่วยคาดการณ์สถานการณ์ข้างหน้าได้ดีขึ้น
ขณะที่พอล เอลเลียต นักระบาดวิทยาซึ่งเป็นผู้นำในการศึกษาครั้งนี้ชี้ว่าผลการศึกษาที่พบเป็นการยืนยันว่าการฉีดวัคซีนครบโดสสามารถป้องกันการติดเชื้อได้ดีกว่าการไม่ฉีดวัคซีนอย่างมีนัยสำคัญ แม้จะไม่มีวัคซีนตัวใดที่สามารถป้องกันการติดเชื้อได้ 100%
Photo by DANIEL LEAL-OLIVAS / AFP
ข่าวที่เกี่ยวข้องในอดีต

Related Keywords

United Kingdom ,London ,City Of ,Phrae ,Thailand ,Steve Bowen ,Alcoa ,College Imperial ,Age College Imperial Neck Village London ,Reuters ,Alcoa David ,Phrae Province ,Professor Steve Boweni Orly ,Donetsk Can Protection ,ஒன்றுபட்டது கிஂக்டம் ,லண்டன் ,நகரம் ஆஃப் ,தாய்லாந்து ,ஸ்டீவ் குனி ,அல்கோவா ,கல்லூரி ஏகாதிபத்தியம் ,ராய்ட்டர்ஸ் ,

© 2024 Vimarsana

comparemela.com © 2020. All Rights Reserved.