comparemela.com

Card image cap


อาทิตย์ 25 กรกฎาคม 2564
“จุรินทร์”เร่งถกแนวทางช่วยเหลือชาวสวนภาคใต้แก้มังคุดราคาตกต่ำ 26 ก.ค.นี้
25 กรกฎาคม 2564
65
“จุรินทร์”เร่งถกแนวทางช่วยเหลือชาวสวนภาคใต้แก้มังคุดราคาตกต่ำ 26 ก.ค.นี้ “ปริญญ์” หนุนนโยบายเชื่อมกลไกเกษตร - พาณิชย์ - เอกชน
นายปริญญ์ พานิชภักดิ์ รองหัวหน้าพรรคและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจทันสมัย พรรคประชาธิปัตย์ สานต่อนโยบาย รมว.พาณิชย์ เร่งช่วยเหลือชาวสวนมังคุดในพื้นที่ภาคใต้แก้ไขปัญหาราคามังคุดตกต่ำจากวิกฤติโควิด-19 เน้นความร่วมมือ เกษตรฯ-พาณิชย์-ภาคเอกชน โดยในช่วงที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์โดยการนำของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และรมว.พาณิชย์ ได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายชัยชนะ เดชเดโช และ นางสาวพิมพ์ภัทรา วิชัยกุล ส.ส.ปชป. จ.นครศรีธรรมราช ถึงปัญหาราคามังคุดตกต่ำเนื่องจากวิกฤติโควิด
 
ซึ่งพบว่าสาเหตุสำคัญเกิดจากการที่มังคุดในภาคใต้ออกผลผลิตพร้อมกันหลายจังหวัดและตรงกับช่วงที่ศบค. สั่งล็อกดาวน์พอดี จึงทำให้พ่อค้าคนกลาง (ล้ง) ไม่สามารถส่งแรงงานเข้าไปแพ็คและรับซื้อมังคุดจากชาวสวนได้ เพราะติดขัดเรื่องการเคลื่อนย้ายแรงงานข้ามจังหวัดที่ส่วนใหญ่ต้องเดินทางมาจากภาคตะวันออก ราคาเลยตกลงต่ำกว่าปกติอย่างรวดเร็ว
 
พรรคประชาธิปัตย์ทราบดีถึงความเดือดร้อนดังกล่าวของพี่น้องชาวสวนมังคุด และได้หาแนวทางช่วยเหลืออย่างทันท่วงที โดยเบื้องต้นนายจุรินทร์ได้ขับเคลื่อนนโยบายแก้ไขปัญหาไปบ้างแล้ว ผ่านการบูรณาการความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พาณิชย์จังหวัด กรมแรงงาน กองทัพบก และหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ภาคใต้
โดยได้ผ่อนปรนการเข้าพื้นที่ อำนวยความสะดวกให้ล้งสามารถพาแรงงานเข้า - ออกจังหวัดต่าง ๆ และเชิญผู้ส่งออกลงพื้นที่ เพื่อมารับซื้อมังคุดได้ง่ายขึ้น และทำให้ราคารับซื้อกลับมาเป็นเหมือนปกติโดยเร็วที่สุด ภายใต้การกำกับดูแลของมาตรการด้านสาธารณสุข
 
รวมทั้งรณรงค์ให้ค่ายทหารในภาคใต้และช่องทางการตลาดของ ททบ. อุดหนุนมังคุดสำหรับบริโภค เพิ่มดีมานด์ให้ตลาด ควบคู่ไปกับการใช้งบประมาณอุดหนุนจากภาครัฐ เช่น โครงการกล่องไปรษณีย์ฟรี 200,000 ใบจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ที่ให้ชาวสวนส่งมังคุดถึงบ้านลูกค้าได้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยติดต่อขอรับกล่องได้ที่พาณิชย์จังหวัด เป็นต้น
 
และเพื่อให้ความช่วยเหลือในครั้งนี้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ตนในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนธุรกิจการเกษตร กระทรวงเกษตรฯ จึงได้เดินหน้าสานต่อนโยบายดังกล่าว โดยเชื่อมโยงกลไกระหว่าง ก.พาณิชย์ ก.เกษตรฯ ภาคเอกชน และ ส.ส.ชัยชนะ ส.ส.พิมพ์ภัทรา ในพื้นที่ จัดทำแนวทางการช่วยเหลือเพิ่มเติม อาทิ ประสานให้ผู้ทำธุรกิจส่งออกรายใหญ่เข้าไปตั้งจุดรับซื้อผลผลิตด้วยตนเอง

Related Keywords

South Africa , Pat Mara Wichai , Africa Aberdeen , Public Health , Province The Department Labor Army , Alcoa , Great Depression , Panasonic Mani , Africa Dems , Alcoa David , Department Labor Army , Labor Last , Code Free , Chairman Committee , Great Farmer , South Africa Aberdeen , Commerce Great , Policy New Panasonic , பொது ஆரோக்கியம் , அல்கோவா , நன்று மனச்சோர்வு , தலைவர் குழு , நன்று உழவர் ,

© 2024 Vimarsana

comparemela.com © 2020. All Rights Reserved.